Tin tức

Chào mừng quý khách đến với website chúng tôi !

Hotline: 0962600236

Email: hta.tax@gmail.com

Tin tức

Ban hành danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp

Ban hành danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp
01 tháng 12, 2023 58
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1474/QĐ-TTg ngày 23/11/2023 ban hành Danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng Quỹ bảo hiểm thất nghiệp. Theo đó, danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng Quỹ bảo hiểm thất nghiệp gồm: Nhóm dịch vụ tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động theo quy định tại Điều 54 Luật Việc làm: - Dịch vụ tư vấn. - Dịch vụ giới thiệu việc làm. Nhóm dịch vụ giải quyết hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho người lao động: - Dịch vụ tiếp nhận và giải quyết hồ sơ đề nghị hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho người lao động. - Dịch vụ trả kết quả hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho người lao động.
Xem thêm

Thời điểm xuất hóa đơn hàng hóa, dịch vụ là khi nào?

Thời điểm xuất hóa đơn hàng hóa, dịch vụ là khi nào?
01 tháng 12, 2023 72
1. Khi nào phải xuất hóa đơn hàng hóa, dịch vụ? Theo khoản 1 Điều 4 Nghị định 123/2020/NĐ-CP quy định: Khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ, người bán phải lập hóa đơn để giao cho người mua (bao gồm cả các trường hợp hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại, quảng cáo, hàng mẫu; hàng hóa, dịch vụ dùng để cho, biếu, tặng, trao đổi, trả thay lương cho người lao động và tiêu dùng nội bộ (trừ hàng hóa luân chuyển nội bộ để tiếp tục quá trình sản xuất); xuất hàng hóa dưới các hình thức cho vay, cho mượn hoặc hoàn trả hàng hóa) và phải ghi đầy đủ nội dung theo quy định tại Điều 10 Nghị định 123/2020/NĐ-CP, trường hợp sử dụng hóa đơn điện tử thì phải theo định dạng chuẩn dữ liệu của cơ quan thuế theo quy định tại Điều 12 Nghị định 123/2020/NĐ-CP. Như vậy, khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ, người bán phải xuất hóa đơn để giao cho người mua. 2. Thời điểm xuất hóa đơn hàng hóa, dịch vụ là khi nào? Căn cứ khoản 1, khoản 2 Điều 9 Nghị định 123/2020/NĐ-CP, thời điểm lập hóa đơn đối với bán hàng hóa và cung cấp dịch vụ được quy định rõ như sau: - Thời điểm xuất hóa đơn khi bán hàng hóa Thời điểm lập hóa đơn đối với bán hàng hóa (bao gồm cả bán tài sản nhà nước, tài sản tịch thu, sung quỹ nhà nước và bán hàng dự trữ quốc gia) là thời điểm chuyển giao quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng hàng hóa cho người mua, không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền. - Thời điểm xuất hóa đơn khi cung cấp dịch vụ Thời điểm lập hóa đơn đối với cung cấp dịch vụ là thời điểm hoàn thành việc cung cấp dịch vụ không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền. Trường hợp người cung cấp dịch vụ có thu tiền trước hoặc trong khi cung cấp dịch vụ thì thời điểm lập hóa đơn là thời điểm thu tiền (không bao gồm trường hợp thu tiền đặt cọc hoặc tạm ứng để đảm bảo thực hiện hợp đồng cung cấp các dịch vụ: Kế toán, kiểm toán, tư vấn tài chính, thuế; thẩm định giá; tư vấn giám sát; khảo sát, thiết kế kỹ thuật; lập dự án đầu tư xây dựng). Lưu ý: Trường hợp giao hàng nhiều lần hoặc bàn giao từng hạng mục, công đoạn dịch vụ thì mỗi lần giao hàng hoặc bàn giao đều phải lập hóa đơn cho khối lượng, giá trị hàng hóa, dịch vụ được giao tương ứng.
Xem thêm

TRÍCH THÔNG TƯ 200-2014-TT-BTC HƯỚNG DẪN CHẾ ĐỘ KẾ TOÁN DOANH NGHIỆP CỦA BỘ TÀI CHÍNH, CHƯƠNG 2, Từ Điều 11 - Điều 14

TRÍCH THÔNG TƯ 200-2014-TT-BTC HƯỚNG DẪN CHẾ ĐỘ KẾ TOÁN DOANH NGHIỆP CỦA BỘ TÀI CHÍNH, CHƯƠNG 2, Từ Điều 11 - Điều 14
01 tháng 12, 2023 47
CHƯƠNG 2, Từ Điều 11 - Điều 14, CỦA THÔNG TƯ HƯỚNG DẪN CHẾ ĐỘ KẾ TOÁN DOANH NGHIỆP CỦA BỘ TÀI CHÍNH, Số: 200/2014/TT-BTC Điều 11. Nguyên tắc kế toán tiền 1. Kế toán phải mở sổ kế toán ghi chép hàng ngày liên tục theo trình tự phát sinh các khoản thu, chi, xuất, nhập tiền, ngoại tệ và tính ra số tồn tại quỹ và từng tài khoản ở Ngân hàng tại mọi thời điểm để tiện cho việc kiểm tra, đối chiếu. 2. Các khoản tiền do doanh nghiệp khác và cá nhân ký cược, ký quỹ tại doanh nghiệp được quản lý và hạch toán như tiền của doanh nghiệp. 3. Khi thu, chi phải có phiếu thu, phiếu chi và có đủ chữ ký theo quy định của chế độ chứng từ kế toán. 4. Kế toán phải theo dõi chi tiết tiền theo nguyên tệ. Khi phát sinh các giao dịch bằng ngoại tệ, kế toán phải quy đổi ngoại tệ ra Đồng Việt Nam theo nguyên tắc: - Bên Nợ các tài khoản tiền áp dụng tỷ giá giao dịch thực tế; - Bên Có các tài khoản tiền áp dụng tỷ giá ghi sổ bình quân gia quyền. 5. Tại thời điểm lập Báo cáo tài chính theo quy định của pháp luật, doanh nghiệp phải đánh giá lại số dư ngoại tệ và vàng tiền tệ theo tỷ giá giao dịch thực tế. Điều 12. Tài khoản 111 – Tiền mặt
Xem thêm

Khai mạc Diễn đàn Tài chính Việt Nam 2023

Khai mạc Diễn đàn Tài chính Việt Nam 2023
30 tháng 11, 2023 38
Sáng ngày 30/11, tại Bình Định, Diễn đàn Tài chính Việt Nam 2023 với chủ đề “Chính sách tài chính vượt qua thách thức, hướng tới phát triển bền vững” do Bộ Tài chính phối hợp với Tổ chức Hợp tác Phát triển Đức (GIZ), Liên minh châu Âu (EU), Bộ Hợp tác kinh tế và Phát triển liên bang Đức (BMZ) tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến. Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn dự và phát biểu khai mạc. Tham dự Diễn đàn còn có ông Phạm Anh Tuấn – Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định; cùng khoảng 300 đại biểu đại diện Lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương; một số cơ quan địa phương; đơn vị thuộc Bộ Tài chính; các trường đại học, viện nghiên cứu; các doanh nghiệp; các nhà khoa học, các chuyên gia kinh tế - tài chính trong và ngoài nước; các tổ chức quốc tế (EU, GIZ, BMZ, IMF, UNICEF…).
Xem thêm

Thông tin báo chí của Bộ Tài Chính ngày 29/11/2023 về việc Thông qua Nghị quyết về thuế tối thiểu toàn cầu

Thông tin báo chí của Bộ Tài Chính ngày 29/11/2023 về việc Thông qua Nghị quyết về thuế tối thiểu toàn cầu
30 tháng 11, 2023 36
Ngày 29/11/2023, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về việc áp dụng thuế TNDN  bổ sung theo quy định chống xói mòn cơ sở thuế toàn cầu.  Nghị quyết này  có  hiệu  lực  thi  hành  từ ngày 01 tháng 01 năm 2024, áp dụng  từ năm tài chính 2024.Tháng 6/2013, OECD đã khởi xướng và được nguyên thủ các quốc gia G20 thông qua sáng kiến chống xói mòn cơ sở thuế và chuyển dịch lợi nhuận (Base Erosion  and  Profit  Shifting –BEPS).   Ngày  9/7/2021,  Bộ trưởng  Tài  chính  và Thống đốc Ngân hàng trung ương của Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) đã thống nhất về nguyên tắc Giải pháp Hai trụ cột nhằm giải quyết các thách thức về thuế phát sinh trong quá trình số hóa nền kinh tế. Ngày 08/10/2021, OECD đưa ra tuyên bố Khung giải pháp Hai trụ cột để giải quyết các thách thức phát sinh từ nền kinh tế kỹ thuật số. Đến nay, Khung giải pháp Hai trụ cột đã nhận được sự đồng thuận của 142/142 nước thành viên Diễn đàn hợp tác toàn cầu về BEPS (IF). Về tình hình triển khai Thuế tối thiểu toàn cầu, các nước có vốn đầu tư ra nước ngoài  về cơ bản  sẽ áp  dụng Thuế tối thiểu toàn cầu từ năm 2024 để thu thêm phần chênh lệch từ mức thuế thực tế so với Thuế tối thiểu toàn cầu (15%), trong đó có các nước có số vốn đầu tư lớn vào Việt Nam như Hàn Quốc, Nhật Bản, Hồng Kông, Singapore.... Các nước nhận vốn đầu tư từ nước ngoài, tương tự như Việt Nam đang nghiên cứu để đưa ra chính sách ứng phó Thuế tối thiểu toàn cầu, trong đó có việc áp dụng quy định QDMTT để tránh việc nộp thuế bổ sung đối với phần thu nhập của công ty thành viên có thuế suất thực tế thấp hơn mức tối  thiểu  về các nước có công ty mẹ đóng trụ sở chính, đồng  thời cũng nghiên cứu một số giải pháp hỗ trợ về tài chính để giữ chân các doanh nghiệp FDI thuộc đối tượng của Thuế tối thiểu toàn cầu và thu hút các nhà đầu tư mới.  
Xem thêm

TRÍCH THÔNG TƯ 200-2014-TT-BTC HƯỚNG DẪN CHẾ ĐỘ KẾ TOÁN DOANH NGHIỆP CỦA BỘ TÀI CHÍNH

TRÍCH THÔNG TƯ 200-2014-TT-BTC HƯỚNG DẪN CHẾ ĐỘ KẾ TOÁN DOANH NGHIỆP CỦA BỘ TÀI CHÍNH
30 tháng 11, 2023 41
CHƯƠNG 1 CỦA THÔNG TƯ HƯỚNG DẪN CHẾ ĐỘ KẾ TOÁN DOANH NGHIỆP CỦA BỘ TÀI CHÍNH, Số: 200/2014/TT-BTC: Điều 1. Đối tượng áp dụng Thông tư này hướng dẫn kế toán áp dụng đối với các doanh nghiệp thuộc mọi lĩnh vực, mọi thành phần kinh tế. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ đang thực hiện kế toán theo Chế độ kế toán áp dụng cho doanh nghiệp vừa và nhỏ được vận dụng quy định của Thông tư này để kế toán phù hợp với đặc điểm kinh doanh và yêu cầu quản lý của mình. Điều 2. Phạm vi điều chỉnh Thông tư này hướng dẫn việc ghi sổ kế toán, lập và trình bày Báo cáo tài chính, không áp dụng cho việc xác định nghĩa vụ thuế của doanh nghiệp đối với ngân sách Nhà nước. Điều 3. Đơn vị tiền tệ trong kế toán “Đơn vị tiền tệ trong kế toán” là Đồng Việt Nam (ký hiệu quốc gia là “đ”; ký hiệu quốc tế là “VND”) được dùng để ghi sổ kế toán, lập và trình bày Báo cáo tài chính của doanh nghiệp. Trường hợp đơn vị kế toán chủ yếu thu, chi bằng ngoại tệ, đáp ứng được các tiêu chuẩn quy định tại Điều 4 Thông tư này thì được chọn một loại ngoại tệ làm đơn vị tiền tệ để ghi sổ kế toán.
Xem thêm

Những lỗi sai về số liệu phổ biến khi doanh nghiệp bạn quyết toán thuế cuối năm

Những lỗi sai về số liệu phổ biến khi doanh nghiệp bạn quyết toán thuế cuối năm
28 tháng 11, 2023 211
Những lỗi sai về số liệu là lỗi sai phổ biến nhất trong quyết toán thuế mà nhiều doanh nghiệp hiện nay mắc phải. Các lỗi sai này có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân , hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau: 1. Sai sót trong quá trình hạch toán kế toán Hạch toán kế toán là quá trình ghi chép, tổng hợp các nghiệp vụ kinh tế phát sinh trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Hạch toán kế toán chính xác là cơ sở để doanh nghiệp xác định kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh, xác định nghĩa vụ thuế. Tuy nhiên, trong quá trình hạch toán kế toán, không ít doanh nghiệp mắc phải những sai sót. Những sai sót này có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng, chẳng hạn như: Xác định kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh không chính xác. Xác định nghĩa vụ thuế không chính xác, dẫn đến việc nộp thiếu hoặc nộp thừa thuế. Gây khó khăn cho việc kiểm tra, thanh tra thuế của cơ quan thuế. Một số sai sót trong quá trình hạch toán kế toán khi quyết toán thuế cuối năm thường gặp bao gồm:
Xem thêm

Có được rút BHXH một lần và bảo hiểm thất nghiệp cùng một lúc?

Có được rút BHXH một lần và bảo hiểm thất nghiệp cùng một lúc?
18 tháng 11, 2023 79
Người lao động có được rút bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần và bảo hiểm thất nghiệp cùng một lúc không; những trường hợp nào được rút BHXH một lần, là câu hỏi của bạn đọc gửi tới chuyên gia BHXH. Với câu hỏi này, Phó Trưởng phòng Chế độ bảo hiểm xã hội TP Hồ Chí Minh Trương Thanh Phương cho biết: Theo quy định, người lao động được hưởng BHXH một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau: Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật BHXH mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH hoặc theo quy định tại khoản 3 Điều 54 của Luật BHXH mà chưa đủ 15 năm đóng BHXH và không tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện; Ra nước ngoài để định cư; Người đang mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS, người mắc các bệnh, tật có mức suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên và không có khả năng tự phục vụ.
Xem thêm

9 tháng năm 2023, ngành thuế đã hoàn gần 99.000 tỷ đồng thuế GTGT

9 tháng năm 2023, ngành thuế đã hoàn gần 99.000 tỷ đồng thuế GTGT
07 tháng 11, 2023 63
9 tháng đầu năm 2023, cơ quan thuế đã ban hành 12.721 quyết định hoàn thuế GTGT, với tổng số tiền thuế hoàn là 98.606 tỷ đồng, bằng 53% so với dự toán hoàn thuế GTGT năm 2023 đã được Quốc hội thông qua và bằng 93% so với cùng kỳ năm 2022. Đó là số liệu vừa được đưa ra tại Hội nghị giao ban đánh giá tình hình thực hiện chương trình công tác thuế tháng 9 và quý III/2023, kế hoạch triển khai nhiệm vụ, chương trình công tác thuế tháng 10 và quý IV/2023 diễn ra ngày 4/10. Theo báo cáo tại hội nghị, kết quả thu ngân sách lũy kế 9 tháng đầu năm 2023 do cơ quan thuế quản lý ước đạt 1.048.389 tỷ đồng, bằng 76,3% so với dự toán pháp lệnh, bằng 94,9% so với cùng kỳ. Ngành Thuế đã triển khai quyết liệt, hiệu quả công tác quản lý thuế, thực hiện tốt các gói hỗ trợ cho doanh nghiệp (DN), tháo gỡ kịp thời những khó khăn cho DN, tạo đà cho DN và người dân nhanh chóng khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh, phát triển ổn định, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo nguồn thu bền vững cho NSNN. Đồng thời, tập trung vào các giải pháp tìm kiếm nguồn thu, bù đắp một số khoản thu, sắc thuế có thể giảm; công tác thanh tra, kiểm tra; công tác quản lý, đôn đốc thu hồi nợ; các giải pháp cải cách thủ tục hành chính thuế; công tác hoàn thuế; tiếp tục triển khai phân tích cơ sở dữ liệu và quản lý hóa đơn điện tử (HĐĐT) giúp ngăn ngừa, xử lý các trường hợp vi phạm pháp luật về hóa đơn chứng từ nói riêng và về thuế nói chung góp phần tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý thuế cũng như tạo môi trường kinh doanh lành mạnh bình đẳng cho cộng đồng DN và người nộp thuế (NNT).
Xem thêm

Hạn nộp các loại tờ khai, tiền thuế và mức phạt trễ tờ khai

Hạn nộp các loại tờ khai, tiền thuế và mức phạt trễ tờ khai
03 tháng 11, 2023 70
Hạn nộp tờ khai và tiền thuế phát sinh (nếu có) chậm nhất là ngày thứ 10 sau khi phát sinh nghĩa vụ thuế. Hạn nộp các loại tờ khai Hạn nộp tờ khai và tiền thuế phát sinh (nếu có) chậm nhất là ngày thứ 10 sau khi phát sinh nghĩa vụ thuế. Ví dụ:  Cá nhân có phát sinh thay đổi thông tin Căn cước công dân ngày 15/04/2023, hạn nộp tờ khai thay đổi thông tin chậm nhất vào ngày 25/04/2023. Đối với tờ khai tháng Hạn nộp tờ khai và tiền thuế phát sinh (nếu có) chậm nhất vào ngày 20 tháng tiếp theo tháng phát sinh nghĩa vụ thuế. Ví dụ: Thời hạn nộp tờ khai thuế Thu nhập cá nhân (TNCN) của tháng 05/2023 chậm nhất là ngày 20/06/2023. Đối với tờ khai quý  Hạn nộp tờ khai và tiền thuế phát sinh (nếu có) chậm nhất là ngày cuối cùng tháng đầu của quý tiếp theo quý phát sinh nghĩa vụ thuế. Ví dụ: Thời hạn nộp tờ khai thuế Giá trị gia tăng (GTGT) của quý 2/2023 (tháng 4,5,6) là chậm nhất vào ngày 31/07/2023. Đối với tờ khai năm Hạn nộp tờ khai và tiền thuế phát sinh (nếu có) chậm nhất vào ngày cuối tháng thứ 3 kể từ ngày kết thúc năm dương lịch hoặc năm tài chính. Ví dụ:  Thời hạn nộp tờ khai thuế Thu nhập doanh nghiệp (TNDN) năm 2022 của doanh nghiệp chậm nhất vào ngày 31/03/2023. Lưu ý:
Xem thêm
Đăng ký nhận tin Để cập nhật thông tin mới nhất từ HT&A.
Hãy Để Chúng Tôi Đồng Hành Cùng Bạn HT&A tư xây dựng mối quan hệ thành công, lâu dài với khách hàng dựa trên sự tin tưởng và tôn trọng.
0
Zalo
Hotline